Chức năng nhiệm vụ

1. Vài nét về Trung tư vấn và hỗ trợ Giáo dục đặc biệt - Trường CĐSP Trung ương Nha Trang
Tháng 05 năm 2008, Trung tâm chính thức được thành lập theo quyết định số 339/2008 QĐ/TC của hiệu trưởng Trường CĐSP Trung ương - Nha Trang và bắt đầu hoạt động với mục tiêu: Cung cấp những chỉ dẫn ban đầu và các dịch vụ can thiệp sớm dành cho trẻ, cha mẹ và gia đình trẻ khuyết tật nhằm khắc phục những khiếm khuyết và phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành cho các em những yểu tố đầu tiên của nhân cách, giúp trẻ hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng và xã hội.
Tháng0 9 năm 2019, Trung tâm vận hành cơ sở mới tại đường Nguyên Quyền, Vĩnh Hải, TP. Nha Trang với đầy đủ trang  thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu chăm sóc-giáo dục, tư vấn phụ huynh, can thiệp trẻ có nhu cầu Giáo dục đặc biệt.
1.1. Chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm
- Chẩn đoán, đánh giá: nhằm mục đích xác định những khả năng và nhu cầu của trẻ, trên cơ sở đó, xây dựng mục tiêu, kế hoạch giáo dục và áp dụng các  phương thức trị liệu - giáo dục phù hợp với từng trẻ khuyết tật.
- Can thiệp: Tổ chức các hoạt động can thiệp sớm nhằm phát triển những điểm mạnh và  khắc phục những khiếm khuyết của trẻ, giúp trẻ hòa nhập xã hội. 
- Tư vấn: Tư vấn phụ huynh, giáo viên mầm non về cách chăm sóc - giáo dục, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật tại gia đình, tại trường mầm non hòa nhập.
- Bồi dưỡng: Bồi dưỡng chuyên môn, kiến thức, kĩ năng…thực hiện nhiệm vụ can thiệp sớm và giáo dục hoà nhập cho giáo viên mầm non.
- Nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu ứng dụng các trắc nghiệm, thang đo trong chẩn đoán – đánh giá trẻ khuyết tật; nghiên cứu ứng dụng các phương pháp giáo dục - trị liệu phù hợp với từng dạng tật và mức độ tật, đặc biệt là phương pháp Montessori, 
1.2. Cơ sở vật chất
Hệ thống cơ sở vật chất tại trung tâm đáp ứng đầy đủ cho nhiều trẻ ở các dạng tật với các mức độ tật khác nhau Các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi và học liệu phục vụ cho công tác can thiệp sớm, chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật không ngừng được bổ sung hàng năm.
Hiện nay, Trung tâm có 5 phòng được thiết kế dành riêng cho việc chẩn đoán- đánh giá và tổ chức các hoạt động can thiệp sớm cho trẻ có nhu cầu đặc biệt. Các phòng này được trang bị nhiều đồ dùng, máy móc hiện đại, đặc biệt là phòng Can thiệp sớm được thiết kế với hệ thống gương một chiều giúp giáo viên, phụ huynh, các chuyên gia và các bạn sinh viên dễ dàng quan sát trẻ một cách tự nhiên nhất. Tuy nhiên, diện tích các phòng học tại trung tâm còn hạn chế gây khó khăn cho việc bố trí đồ dùng đồ chơi cũng như các khu vui chơi, sinh hoạt cho trẻ.
Năm 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt dự án “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục đặc biệt”. Theo dự án này, Trung tâm sẽ được trang bị bộ công cụ giáo dục Montessori tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ giảng viên và sinh viên của khoa giáo dục mầm non tiếp cận, nghiên cứu và thử nghiệm quan điểm, phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật theo phương pháp mới này.
Năm 2019, Trường Cao đằng sư phạm Trung ương Nha Trang đã khánh thành tòa nhà Trung tâm mới tại đường Nguyễn Quyền, Vĩnh Hải, Nha Trang. Với cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng các nhu cầu về chăm sóc, giáo dục, tư vấn và can thiệp trẻ của phụ huynh trong giai đoan hiện nay.
1.3. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh:
Hiện nay, trung tâm có 05 nhân sự có trình độ từ cử nhân cao đẳng đến thạc sỹ về chuyên ngành giáo dục đặc biệt, giáo dục mầm non với 03 giáo viên thực hành trực tiếp tham gia giảng dạy, hỗ trợ, tư vấn phụ huynh trẻ có nhu cầu đặc biệt. Hầu hết giáo viên đều có tâm huyết và nhiệt tình trong công tác giáo dục trẻ em khuyết tật. Đặc biệt, khi mới thành lập, Trung tâm đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các tổ chức nước ngoài giàu kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật như: Uỷ ban y tế Hà Lan - Việt Nam, tổ chức tình nguyện VSO. Do đó, góp phần nâng cao hiệu quả cho việc trị liệu, chăm sóc và giáo dục trẻ tại Trung tâm.
Từ khi thành lập cho đến nay, trung tâm đã tiếp nhận rất nhiều trẻ với nhiều dạng tật ở các mức độ tật khác nhau như: khiếm thính, khuyết tật triển trí tuệ, khó khăn vận động, khó khăn ngôn ngữ, rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý… Hiện nay, đa số trẻ được can thiệp sớm ở trung tâm là khuyết tật trí tuệ, trẻ rối loạn phổ tự kỷ và khó khăn ngôn ngữ. Các trẻ này khi đến trung tâm đều gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tâm huyết yêu nghề, yêu trẻ, toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên tại Trung tâm đã nỗ lực áp dụng nhiều phương pháp trị liệu và giáo dục nhằm giúp các em có những tiến bộ đáng kể, nhiều em sau thời gian can thiệp có thể học hòa nhập với các bạn bình thường cùng độ tuổi.